เลือก "หมวก" ที่ใช่ ในสไตล์ที่ชอบไว้สักใบ


บ้านเราเมืองร้อน แสงแดดเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของไทย ที่ไม่ว่าจะฤดูไหนก็มีให้เห็นไม่เคยขาด ไม่ว่าจะร้อน จะฝน จะหนาว แสงแดดก็ไม่เคยลาพักร้อนสักวัน และคงไม่มีไอเท็มชิ้นไหนจะเหมาะกับเมืองนี้ไปมากกว่า ‘หมวก’ อีกแล้ว  ลองทำความรู้จักกับหมวกแต่ละชนิด และเลือกใช้ให้ถูกกับสไตล์ที่เป็นตัวคุณ

1. FLAT CAP 
หมวกทรงนี้จะมีหน้าตาคล้ายๆ NEWSBOY จะต่างกันแค่ช่วงตัวหมวกและปีกด้านหน้า ที่ FLAT CAP จะแบนเรียบลงมา สำหรับหมวกทรงนี้แนะนำให้ลองเปลี่ยนจากการมิกซ์แอนด์แมทช์กับสไตล์วินเทจ มาเป็นสไตล์โมเดิร์นแทน เพราะนอกจากจะเป็นการจับคู่ที่เข้ากับยุคสมัยแล้ว ยังเป็นความท้าทายที่น่าสนใจอีกด้วย









2. COWBOY HAT 
หรือที่เราเรียก WESTERN HAT หมวกยอดนิยมของชาวไร่ในอเมริกาตะวันตกและอเมริกาตอนใต้ สำหรับหมวกทรงนี้เราแนะนำว่า ใครอยากดูดีแบบรุ่นเดอะ ให้แต่งแบบ ORIGINAL COWBOY ส่วนใครที่อยากลองอะไรใหม่ๆ แนะให้จับคู่กับสไตล์ MINIMAL ที่เรียบง่ายก็จะให้ฟีลที่แตกต่างจากต้นตำหรับอย่างชัดเจน









3. STRAW HAT
หมวกฟางหรือหมวกสานนิยมสวมใส่กันในช่วงซัมเมอร์ตั้งแต่ช่วงยุคกลาง มาจนถึงตอนนี้ความนิยมก็ยังไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะเวลาจะไปทะเล STRAW HAT ถือเป็น KEY ITEM ที่คู่กับเสื้อเชิ้ตฮาวายเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับคนไทยกับประเทศที่ขึ้นชื่อว่าร้อนทั้งปี การจะหยิบหมวกสานมาสวมใส่เดินเล่นตามท้องถนนก็คงจะเป็นอะไรที่ให้ฟีลเหมือนเดินเล่นชายหาดดี เหมาะสำหรับคนที่อยากให้ทุกครั้งที่ออกนอกบ้านเป็นเหมือนการพักผ่อนหน้าร้อน










4. BEANIE 
เมื่อก่อนเราจะนึกถึงหมวกบีนนี่ก็ตอนที่หน้าหนาวมาเยือน หรือไปอยู่ในที่ที่อากาศหนาวสุดๆ อย่างพวกยอดดอย แต่สำหรับคนที่หลงรักในการแต่งตัวแล้วนั้น ความร้อนไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อสิ่งที่ชอบเลย เอาเป็นว่าถ้าชอบก็อย่าไปแคร์อากาศมากนักเลย เพราะถ้ามัวแต่รีรอความหนาวเย็น บอกเลยว่ายากที่จะได้ใส่แน่ๆ แต่ก็แนะนำว่าอย่าฝืนจนเกินไป ประมาณว่าใส่บีนนี่ไปทะเล หรือใส่ไปทำกิจกรรมที่ต้องอยู่กลางแดดร้อนๆ ทั้งวัน เดี๋ยวจะเป็นลมแดดไปแบบไม่รู้ตัว










5. BUCKET 
จากหมวกที่นิยมสวมใส่ทำกิจกกรมกลางแจ้งอย่างตกปลาสู่ไอเท็มยอดฮิตของแรปเปอร์ในช่วงยุค 80S ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นหมวกอีกชนิดที่พบได้บ่อย ทั้ง STREET STYLE ตามท้องถนน ไปจนถึงบนรันเวย์ระดับโลก ข้อดีของหมวกทรงนี้คือ เนื้อผ้าที่บาง เบา พกติดตัวได้ง่าย ไม่กินพื้นที่ในกระเป๋า เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแดดนานๆ ไปจนถึงคนที่อยากให้ลุคในแต่ละวันดูคอมพลีตยิ่งขึ้น 










6. FEDORA
ถ้าพูดถึงหมวก FEDORA ก็ทำให้นึกถึง GENTLEMAN ที่ให้ความรู้สึกสุขุม และอบอุ่นไปพร้อมกัน แต่สำหรับโลกที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ทุกอย่างคือการฟิวชั่น คือลูกผสมที่จับทุกอย่างมายำรวมกัน แล้วออกมาเป็นอะไรสักอย่างที่สดใหม่ ไม่ยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ อย่างที่เคยมีมา เพราะงั้น ถ้าคุณเป็นเจ้าของหมวกทรงนี้อยู่แล้ว และอยากหาแนวทางๆใหม่ๆให้กับสไตล์ของคุณ แนะให้ลองแมทช์กับไอเท็มที่ดูสปอร์ตๆ อย่างรองเท้าสนีคเกอร์ ก็ดูจะเป็นอะไรน่าลอง










7. NEWSBOY 
จริงๆ แล้ว NEWSBOY นั้นมาจาก NEWSPAPER BOYS หรือเป็นหมวกที่เด็กส่งหนังสือพิมพ์ในสมัยก่อนนิยมใส่กัน แต่ก็อย่างที่เข้าใจกันว่า แฟชั่นมันเป็นอะไรที่วนลูปไปมา เดี๋ยวหยิบของเก่าจากยุคโน่น ยุคนี้มาเป็นอินสไปร์ แล้วฟิวชั่นให้เข้ากับปัจจุบัน โดยที่เมื่อก่อนนิยมใช้ผ้าวูลหรือผ้าทวีดในการทำหมวกทรงนี้ แต่ปัจจุบันใช้ผ้าที่ค่อนข้างหลากหลาย เพื่อเอาใจคนที่ชื่นชอบเนื้อผ้าชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคอตตอน เดนิม หรือแม้แต่ลินินเองก็มีให้เห็น แนะนำให้เลือกหมวกที่เป็นผ้าชนิดเดียวกันกับเสื้อหรือกางเกงที่ใส่ จะช่วยให้ลุคนี้ดูบาลานซ์มากขึ้น










8. BASEBALL CAP 
ก็ตามชื่อเลย คือหมวกทรงนี้เริ่มแรกจะเป็นหมวกที่นิยมใส่ตอนเล่นเบสบอล แต่พอเวลาผ่านไป อะไรๆ ก็กลายมาเป็นไอเท็มที่ผู้คนหยิบจับมาสวมใส่ในชีวิตประจำวันกันให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะสวมใส่กับเสื้อผ้าสไตล์สปอร์ต สไตล์วินเทจ ไปจนถึงการผสมผสานกับแจ็คเก็ตสูทก็เป็นอะไรที่เปลี่ยนมาดทางการให้ดูไม่ตรึงเครียดจนเกินไป














ความคิดเห็น